CÓ NÊN THUÊ GIA SƯ GIÁ RẺ KHÔNG?

Học tập vừa là động lực vừa là cơ sở để các bạn trẻ có đầy đủ tất cả các điều kiện để có thể tiến thân, lo cho cuộc sống của mình trong tương lai gần. Đây cũng là điều mà các bậc làm cha, làm mẹ mong muốn đầu tư vào việc học cho con để mong rằng ngày sau, con, em mình sẽ trở thành các kỹ sư, cử nhân, những cán bộ, chuyên viên, giám đốc… có địa vị trong xã hội.

Để thực hiện ước mơ đó, trong những năm gần đây các bậc làm cha, làm mẹ, thậm chí các bạn học sinh đã mạnh dạn liên hệ với các trung tâm gia sư, các địa chỉ đào tạo, cung cấp giáo viên, gia sư để có được một giáo viên giỏi dạy mình nhằm củng cố kiến thức, lấy lại căn bản và nâng cao kiến thức của mình. Đáp ứng nhu cầu đó của người học, các trung tâm gia sư ồ ạt ra đời và tất cả các  trung tâm gia sư này đều hình thành ảo và hoạt động cũng mang tính chất thời vụ, được chăng hay chớ.

Điều này, làm cho việc cung cấp giáo viên, sinh viên chưa có chất lượng, thiếu nghiệp vụ sư phạm và hạn chế về trình độ là thực tế của rất nhiều trung tâm gia sư hiện nay. Thực trạng này cũng xuất phát từ yêu cầu thực tế của khá nhiều bậc Phụ huynh khi liên hệ với các trung tâm thường lựa chọn những trung tâm có bảng giá rẻ để lựa chọn giáo viên dạy cho con mình.

Phải nói rằng: những hạn chế trên đây của việc lựa chọn giáo viên dạy kèm tại nhà cho con em mình mà các bậc cha mẹ chỉ quan tâm đến giá cả thì sẽ khó lòng thực hiện được nguyện vọng nâng cao chất lượng học tập cho con, em mình. Để đáp ứng các yêu cầu về kinh tế, các trung tâm gia sư lại ra sức tuyển chọn những giáo viên, sinh viên chất lượng thấp để cung cấp và hệ quả của nó là việc giáo viên, sinh viên đó chỉ dạy rất qua loa, thậm chí không có chuyên môn để giảng dạy.

Các bậc phụ huynh thường đỗ lỗi cho trung tâm gia sư vì cung cấp giáo viên, sinh viên không có chất lượng cho mình. Tuy nhiên, chúng ta chưa tự phân tích xem nguyên nhân có phải xuất phát từ mình hay không? Nếu xét về quy luật kinh tế: “tiền ít khó mà mua được hàng có chất lượng cao” và chúng ta cũng nên xem việc cung cấp, thuê gia sư trên quy luật đó. Và chúng ta cũng cần thay đổi cách tư duy trong việc thuê gia sư và nên chăng khắt khe lựa chọn gia sư có chất lượng để giảng dạy cho con, em mình học tốt hơn là việc chúng ta thuê gia sư giá rẻ. Vì nếu làm như thế, các bậc phụ huynh đã vô tình làm cho con, em mình không những không tiến bộ hơn trong học tập mà có thể còn bị ngược lại.

Với kinh nghiệm làm gia sư và trực tiếp giảng dạy nhiều năm, tôi thấy rằng chúng ta nên đầu tư cho con, em mình một cách thích đáng và phải biết khắt khe hơn trong lựa chọn giáo viên dạy cho con, em mình một cách hợp lý. Vì chúng ta thấy rằng “ Chỉ khi thầy giỏi thì trò mới giỏi”. Qua bài viết này, tôi mong muốn chia sẻ với các bậc phụ huynh một số kinh nghiệm về lựa chọn gia sư cho con, em mình.

Cũng trong bài viết này, chúng tôi cũng xin được trao đổi với các bậc phụ huynh rằng: chúng ta không nên để việc học tập của con em mình phụ thuộc nhiều vào các lớp học đại trà và hình thức học nhóm. Vì nếu một học sinh giỏi sau khi học đại trà với nhiều bạn khác thì có thể học sinh đó có thể học tập suy giảm hơn và nếu chúng ta tin nhiều vào vấn đề học nhóm thì hậu quả cả về mặt học tập và các mặt khác sẽ khôn lường. Những vấn đề này chúng tôi sẽ bàn trong bài viết sau.

 TRUNG TÂM GIA SƯ ĐỒNG NAI

Gửi phản hồi

